เทน ฮาก แมนยู

เอริค เทน ฮาก แมนยู ผู้จัดการฟุตบอลสมัยใหม่ชาวดัตช์

เอริค เทน ฮาก แมนยู เป็นชื่อที่สร้างกระแสในโลกฟุตบอลในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โค้ชชาวดัตช์ได้รับการยกย่องในเรื่องความเฉียบแหลมด้านแท็คติกและความสามารถของเขาในการดึงผู้เล่นที่ดีที่สุดออกมา ในบทความนี้ เราจะพิจารณาชีวิตและอาชีพของ Erik ten Hag ให้ละเอียดยิ่งขึ้น และดูว่าอะไรทำให้เขาเป็นหนึ่งในโค้ชที่น่าตื่นเต้นที่สุดในเวลานี้ ตามมาดูไปกับ KU THAILAND

ชีวิตในวัยเด็กและอาชีพการเล่น

เอริค เทน ฮาก แมนยู
เอริค เทน ฮาก แมนยู

เอริค เทน ฮาก แมนยู เกิดเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2513 ในเมือง Haaksbergen ประเทศเนเธอร์แลนด์ เขาเริ่มอาชีพการเล่นในฐานะกองกลางให้กับเอฟซี ทเวนเต้ในปี 1989 และเล่นให้กับสโมสรต่างๆ ในเนเธอร์แลนด์ รวมถึงเดอ กราฟสคัป, อาร์เคซี วาลไวค์ และเอฟซี อูเทรคต์ เขาเลิกเล่นในปี 2545 และเริ่มอาชีพโค้ชในปีเดียวกัน

อาชีพโค้ช

เอริค เทน ฮาก แมนยู เริ่มต้นอาชีพโค้ชกับทีมเยาวชนของ FC Twente และ PSV Eindhoven จากนั้นเขาทำงานเป็นผู้ช่วยโค้ชที่เอฟซี ทเวนเต้ ก่อนจะรับตำแหน่งหัวหน้าโค้ชของโก อเฮด อีเกิลส์ในปี 2555 ในปี 2558 เขาย้ายไปบาเยิร์น มิวนิคเพื่อทำงานเป็นผู้ช่วยโค้ชภายใต้การคุมทีมของเป๊ป กวาร์ดิโอลา จากนั้นเขากลับไปเนเธอร์แลนด์เพื่อรับตำแหน่งหัวหน้าโค้ชของ FC Utrecht ในปี 2558

ที่ FC Utrecht Erik ten Hag เริ่มสร้างชื่อให้ตัวเองในฐานะโค้ช เขาพาสโมสรจบอันดับที่ 5 ในเอเรดิวิซีในฤดูกาลแรกที่คุมทีม และพวกเขาผ่านเข้าไปเล่นรอบตัดเชือกยูโรปา ลีกในปีถัดมา เขาออกจาก FC Utrecht ในปี 2560 เพื่อรับตำแหน่งหัวหน้าโค้ชของ Ajax Amsterdam

ที่ Ajax เอริค เทน ฮาก แมนยู สร้างความประทับใจได้อย่างต่อเนื่อง เขาพาสโมสรคว้าแชมป์เอเรดิวิซีในฤดูกาลแรกที่คุมทีม และพาทีมเข้าถึงรอบรองชนะเลิศยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกในปีถัดมา ในฤดูกาล 2020-21 เขานำอาแจ็กซ์ไปสู่ตำแหน่งเอเรดิวิซีอีกสมัยและรอบก่อนรองชนะเลิศของยูโรปาลีก

แนวทางการทำงานฐานะโค้ช

เอริค เทน ฮาก
เอริค เทน ฮาก

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ Erik ten Hag แตกต่างในฐานะโค้ชคือกลยุทธ์ของเขา เขาเป็นที่รู้จักจากสไตล์การเล่นที่เพรสซิ่งสูงซึ่งยึดตามปรัชญา “Total Football” ที่มีชื่อเสียงของชาวดัตช์ ทีมของเขายังโดดเด่นด้วยความลื่นไหลและความเก่งกาจ โดยผู้เล่นสามารถสลับตำแหน่งได้อย่างไม่มีสะดุด

เอริค เทน ฮาก แมนยู ยังเป็นโค้ชที่ไม่กลัวที่จะให้โอกาสผู้เล่นอายุน้อย ที่ Ajax เขาได้มอบโอกาสให้กับเยาวชนที่มีพรสวรรค์มากมาย รวมถึง Frenkie de Jong, Matthijs de Ligt และ Donny van de Beek

Erik ten Hag เป็นโค้ชที่สร้างกระแสในโลกฟุตบอลในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความเฉียบแหลมทางยุทธวิธีและความสามารถในการดึงผู้เล่นที่ดีที่สุดออกมาทำให้เขาได้รับการยกย่องจากแฟน ๆ และผู้เชี่ยวชาญ ด้วยสไตล์การเล่นที่เพรสซิ่งสูงและความเต็มใจที่จะให้โอกาสนักเตะอายุน้อย เขาเป็นหนึ่งในโค้ชที่น่าตื่นเต้นที่สุดในเกมวันนี้ มันน่าสนใจที่จะดูว่าอาชีพของเขาจะพาเขาไปที่ไหนต่อไป